Mấy giờ rồi nhỉ?

cà phê nhé!

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hôm nay ngày mấy nhỉ?

    Ngày này năm xưa

    Bộ GD&ĐT

    Lời hay, ý đẹp

    Báo Mới đây!

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (pmtuan69td)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    TRAT_TU_HAI_CUC.jpg Phan_chia_pham_vi_anh_huong_sau_chien_tranh_the_gioi_thu_hai.jpg Nhung_canh_quan_tien_vao_Sai_gon_.jpg Nguon_loi_cua_tu_ban_Phap_o_Viet_Nam_trong_cuoc_khai_thac_lan_thu_hai.jpg Mien_Bac_XHCN__19651968.jpg Luoc_do_Van_Tuong_8__1965.jpg Luoc_do_phong_trao_Dong_Khoi.jpg Luoc_do_nuoc_Duc_.png Luoc_do_nuoc_CHND_Trung_Hoa_sau_ngay_thanh_lap.jpg Luoc_do_Nhat_Ban_sau_Chien_tranh_the_gioi_thu_hai.jpg Luoc_do_Lien_bang_Nga.jpg Luoc_do_khu_vuc_Mi_Latinh_sau_nam_1945.jpg Luoc_do_khoi_nghia_Yen_Bai_1930.jpg Luoc_do_hanh_trinh_cuu_nuoc_cua_Chu_Tich_Ho_Chi_Minh_19111941.jpg Luoc_do_Dong_Duong_nam_1954.jpg Luoc_do_CM_T8_1945.jpg Luoc_do_chien_dich_Viet_Bac_thu__dong_19471.jpg Luoc_do_chien_dich_Thuong_Lao.jpg Luoc_do_chien_dich_Tay_Nguyen.jpg Luoc_do_chien_dich_Hue__Da_Nang.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Truyện cười

    ĐỪNG HÒNG QUAY BÀI NHÉ!

    BÁCH KHOA TOÀN THƯ

    Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

    Gốc > Trao đổi thông tin > Chia sẻ kinh nghiệm >

    NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG CƠ BẢN VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DÀNH CHO GIÁO VIÊN DẠY CHÉO BAN MÔN GDCD

    A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

    1.  Cơ sở lý luận

    Môn GDCD  nói chung và môn GDCD ở THCS nói riêng là môn học có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân cho học sinh mà luật giáo dục đã quy định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng, và vệ tổ quốc”.

    Mỗi môn học đều có những đặc thù riêng, do vậy phương pháp giảng dạy ở mỗi môn học cũng có những nét khác biệt. Dạy học môn GDCD là một quá trình liên tục giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động tự chiếm lĩnh các giá trị, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật thông qua việc nắm tri thức, qua thực hành  trong và ngoài giờ học. Chính vì vậy nhiệm vụ dạy học môn giáo dục công dân không chỉ là truyền thụ tri thức, mà phải chú trọng tất cả các mặt, các nhân tố khác như hình thành niềm tin, tình cảm đạo đức, quan trọng nhất và cũng là mục đích cuối cùng là hình thành hành vi và thói quen đạo đức pháp luật ở mỗi học sinh.

    Mặt khác dạy học môn GDCD là nhằm tạo ra sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, giữa lới nói và hành vi. Như vậy, môn GDCD cần phải đảm bảo cung cấp cho học sinh những phương thức ứng xử về đạo đức, pháp luật, văn hoá trong cuộc sống, hình thành ở mỗi học sinh sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, hướng học sinh vào việc thực hành trong cuộc sống hàng ngày các chuẩn mực và mẫu hành vi tích cực mà bài học đặt ra; khơi dậy trong học sinh ý chí thể hiện sự thống nhất đó. 

    2. Cơ sở thực tiễn

    Hiện nay chúng ta đang đứng trước thực trạng một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay có những biểu hiện tha hoá về đạo đức và lối sống, xa rời những thuần phong mỹ tục và dần lãng quên những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Trong thực tế đã có xu hướng coi nhẹ hoặc phủ nhận những giá trị quý giá của truyền thống dân tộc, quý cái ngoại lai hơn bản sắc dân tộc; coi nặng giá trị vật chất, coi nhẹ giá trị tinh thần; cọi nặng lợi ích cá nhân, coi nhẹ lợi ích công cộng.

    Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục nói chung và việc dạy- học môn GDCD ở THCS nói riêng cần có những điều chỉnh và  thay đổi về nội dung chương trình cũng như phương pháp dạy học để đáp ứng kịp thời sự vận động và phát triển không ngừng trong xu thế hội nhập của đất nước ta hiện nay.

    Thực tế môn GDCD còn nhiều bất cập, tâm lý chung của các bậc phụ huynh học sinh, thậm chí cả những nhà quản lý giáo dục, rồi các thầy giáo, cô giáo cho đến cả các em học sinh đều cho đây là môn học phụ. Tình trạng dạy chéo môn khá phổ biến, điều này tạo cho  các em học sinh thái độ thờ ơ với môn học, giáo viên thì không đầu tư thời gian, công sức cho việc tìm tòi, học tập và nghiên cứu thậm chí dùng tiết học này cho các hoạt động khác.

    Nhằm giúp cho giáo viên dạy chéo ban có những nhận thức những nội dung cơ bản về việc đổi mới phương pháp, đặc biệt là cách tổ chức một tiết lên lớp, tôi đã chọn nội dung này để trình bày cùng tất cả Thầy Cô cùng tham khảo.

    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

    1. Một số quan điểm về đổi mới PPDH môn GDCD trường THCS:

    a) Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

    Đổi mới PPDH môn GDCD trường THCS nói riêng và các môn học nói chung phải phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Có thể nói đây là một quan điểm cơ bản nhất của đổi mới PPDH, tạo nên sự khác biệt với lối dạy học thụ động truyền thống. HS không chỉ là đối tượng của dạy học mà còn là chủ thể của quá trình dạy học, các em cần được tạo cơ hội để tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo vào quá trình khám phá và lĩnh hội nội dung bài học dạy học.

    b) Dạy học GDCD thông qua các hoạt động của HS:

    Các hoạt động dạy học môn GDCD ở THCS rất phong phú, đa dạng, bao gồm những hình thức hoạt động chủ yếu như:

    - Thảo luận lớp, thảo luận nhóm; đóng vai, diễn tiểu phẩm.

    - Quan sát, phân tích các tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm.

    - Xử lí tình huống.

    - Sưu tầm, tìm hiểu các tranh ảnh, bài báo, các tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và trình bày, giới thiệu sản phẩm sưu tầm được.

    - Chơi các trò chơi học tập....

    Các hoạt động dạy học phải được giáo viên thiết kế đan xen nhau một cách hợp lí trong tiết học, để vừa bảo đảm thực hiện được mục tiêu bài học, vừa gây được hứng thú học tập cho HS.

    c) Đổi mới PPDH GDCD theo quan điểm hợp tác:

    Giáo viên cần tạo cơ hội cho học sinh được hợp tác với giáo viên và với nhau trong lớp, trong nhóm nhỏ, học sinh được bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân về vấn đề đang học; được nêu những băn khoăn, vướng mắc, đặt câu hỏi cho thầy, cho bạn; được trao đổi, tranh luận, chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm; được phản hồi và thu nhận thông tin phản hồi từ giáo viên và bạn bè; được cùng nhau xây dựng kế hoạch, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã được giao.Việc học tập hợp tác sẽ làm tăng hiệu quả học tập, nhất là lúc phải giải quyết những vấn đề gay cấn, lúc xuất hiện nhu cầu phối hợp thực sự giữa các cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ chung.

    d) Dạy học GDCD phải gắn với thực tiễn cuộc sống của học sinh :

    Giáo viên cần tăng cường sử dụng các tình huống, các trường hợp điển hình, các hiện tượng thực tế, các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội để phân tích, đối chiếu, minh hoạ cho bài giảng. Đồng thời cũng cần khuyến khích HS liên hệ, tự liên hệ; tiến hành điều tra, tìm hiểu, phân tích, đánh giá các sự kiện trong đời sống thực tiễn của lớp học, nhà trường, địa phương, đất nước trong quá trình học tập.

    e) Dạy học GDCD phải kết hợp giữa các PPDH hiện đại và PPDH truyền thống:

    Các phương pháp hiện đại (thảo luận nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, nghiên cứu trường hợp điển hình, trò chơi, dự án, động não,…) và các phương pháp truyền thống (thuyết trình, đàm thoại, kể chuyện, …). Mỗi phương pháp dạy học đều có mặt tích cực và hạn chế riêng, phù hợp với từng loại bài và đòi hỏi những điều kiện thực hiện riêng. Vì vậy, giáo viên không nên phủ định hoặc quá lạm dụng một PPDH nào. Điều quan trọng là cần căn cứ vào nội dung, tính chất từng bài, căn cứ vào trình độ nhận thức của HS và năng lực, sở trường của GV, căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của lớp, của trường mà lựa chọn và sử dụng phối hợp các PPDH một cách hợp lí.

    g) Dạy học GDCD phải chú trọng sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học:

    Việc đổi mới PPDH môn GDCD cần phải gắn liền với đổi mới phương tiện dạy học. Trong quá trình dạy học môn GDCD, giáo viên cần lựa chọn và sử dụng hợp lí, có hiệu quả các thiết bị dạy học đã được cung cấp theo danh mục cũng như các thiết bị, đồ dùng dạy học do giáo viên, học sinh tự làm; đặc biệt khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

    h) Dạy học GDCD cần phải phối, kết hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nhằm xây dựng môi trường dạy học, giáo dục lành mạnh, khép kín:

    Trong quá trình dạy học, cần phải phối, kết hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường (Ban Giám hiệu, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, Cán bộ Đoàn, Đội,...) và ngoài nhà trường (phụ huynh, chính quyền địa phương,...) nhằm tạo ra những tác động giáo dục cùng chiều, những tấm gương sống và ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và pháp luật để HS noi theo; những sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho HS thực hành những điều đã học trong cuộc sống;...

    2. Cách tiến hành một vài phương pháp cụ thể

    a.  Phương pháp nêu gương

    Trong dạy học môn GDCD không thể chỉ dựa vào lời nói và tư tưởng. Những tấm gương về hành động và hành vi đạo đức, pháp luật của những người khác trong xã hội có ý nghĩa to lớn. Vì vậy nêu gương tích cực là một phương pháp giáo dục có hiệu quả cao.

    Ý nghĩa của phương pháp nêu gương tích cực đối với việc giáo dục là ở chỗ học sinh có khuynh hướng bắt chước và làm theo những hành vi và hành động mà các em cho là có ý nghĩa và có tác dụng củng cố giá trị của bản thân. Thực tế trong xã hội hiện nay bên cạnh những biểu hiện tiêu cực đương bị xã hội lên án, đã và đang xuất hiện nhiều tấm gương tích cực của con người Việt Nam năng động, sáng tạo, vươn lên chiến thắng nghèo khổ, bệnh tật, dốt nát, chiến thắng nguy cơ tụt hậu...

    Ví dụ:

    - Tấm gương về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh có một sức mạnh to lớn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, trong rất nhiều bài học giáo viên đều có thể nêu gương, liên hệ, giáo dục qua tấm gương của người.

    - Bác Nguyễn Cẩm Lũy không qua một lớp đào tạo nào mà bác có thể di chuyển cả một ngôi nhà, cây đa. Bác được mệnh danh là “Thần đèn”

    - Anh Nguyễn Ngọc Ký mặc dù bẩm sinh với đôi tay tật nguyền không làm việc được, nhưng với ý chí và nghị lực phi thường anh đã dùng chân cầm bút tập viết để học. Và sau này anh Nguyễn Ngọc Ký của chúng ta đã trở thành một thầy giáo ưu tú.

    - Đặc biệt là giáo viên hãy cố gắng tìm những tấm gương là những học sinh của trường, những người ở gần hoặc cùng địa phương sẽ có giá trị giáo dục thuyết phục nhất.

    b. Phương pháp thảo luận nhóm

    - Giáo viên giới thiệu chủ đề cuộc thảo luận hoặc trình bày tình huống có vấn đề mà cuộc thảo luận sẽ hướng đến.

    - Có thể chia lớp thành những nhóm nhỏ (từ 5- 6 em), theo bàn, theo tổ… ; Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi tóm tắt kết quả thảo luận ra giấy ; Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm trước lớp ; Các nhóm trao đổi ý kiến , bổ sung ; GV tóm tắt các ý đúng và kết luận.

    Lưu ý : Tránh thảo luận những vấn đề đã được làm rõ và nhận định trong sách giáo khoa.

    c. Phương pháp sắm vai :

    Đây là phương pháp trong đó, học sinh “sắm vai” các nhân vật theo yêu cầu của tình huống đạo đức hay pháp luật nào đó, và cũng “biểu diễn” nhằm giải quyết tình huống này trên cơ sở óc tưởng tượng và ý nghĩ sáng tạo của các em (Không có kịch bản cho trước)

    - Lựa chọn các vai cho phù hợp

    - Hướng dẫn “diễn viên chuẩn bị vai (chú ý nêu rõ những yêu cầu cần đạt)

    - Cuối cùng giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận, đánh giá, nhận xét và rút kinh nghiệm.

    Ví dụ: Khi dạy bài “Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở” (Lớp 6), giáo viên có thể cho học sinh sắm vai “1 người vào nhà người khác mà chưa có sự cho phép của người đó”

    d. Phương pháp giải quyết vấn đề:

    - Phát hiện vấn đề : Đây là bước đầu tiên hết sức quan trọng . Trong bước này, cần xác định được các chi tiết: Những điều gì có liên quan đến vấn đề? Vấn đề xảy ra trong điều kiện nào? Vấn đề xảy ra khi nào? Vấn đề xảy ra ở đâu ? (trong trường, ngoài trường, ở gia đình hay ngoài cộng đồng)

    + Nội dung và tính chất của vấn đề: Thể hiện ở mức độ của vấn đề (phức tạp, trầm trọng hay đơn giản), ở mối quan hệ giữa các thành viên trong vấn đề.

    - Đặt HS vào hoàn cảnh phải giải quyết vấn đề:

    - Giúp HS tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vấn đề, trong đó phải phân tích được các mặt trái của vấn đề, xác định được ai là người phải chịu trách nhiệm.

    - Thảo luận nêu lên những cách giải quyết vấn đề. Cần đề ra được các phương án khác nhau để giải quyết vấn đề.

    - Phân tích ưu, nhược điểm của các giải pháp.

    - Quyết định chọn những giải pháp đúng đắn và lập kế hoạch thực hiện.

    VD: Khi dạy bài  “Quyền được bảo đảm, an toàn, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín”(Lớp 6) giáo viên có thể đưa ra tình huống có vấn đề là “có một số bạn học sinh thường đọc trộm thư người khác”

    đ.  Phương pháp tổ chức trò chơi :

    Phương pháp này có rất nhiểu ưu điểm, như: Tăng cường khả năng chú ý của học sinh ; nâng cao hứng thú cho người học, góp phần giải trừ mệt mỏi, căng thẳng trong giờ học ; tăng khả năng giao tiếp giữa các HS và giữa giáo viên với học sinh.

    Có rất nhiều trò chơi, tùy theo chủ đề tiết học, theo tâm sinh lý lứa tuổi mà giáo viên có thể lựa chon trò chơi thích hợp.

    Ví dụ : một số trò chơi phổ biến : Ô chữ, tập làm phóng viên, ai nhanh hơn, đoán ý đồng đội, , hái hoa, bí mật mảnh ghép, nếu …thì..

    Lưu ý : GV cần nêu mục đích yêu cầu, tên trò chơi, luật chơi, đội chơi…khi chơi xong cần nhận xét, biểu dương…

    e. Phương pháp đề án :

    Để có được một đề án tốt cần phải xác định mục tiêu trong đầu; nói lên cách đạt mục tiêu đó như thế nào? xác định xem cần phải kết hợp với những ai ; xác định các bước trong việc thực hiện đề án ; thời gian thực hiện đề án ; triển khai thực hiện đề án ; đánh giá đề án…Sau khi thực hiện đề án cần rút kinh nghiệm : Các em đã đạt đựơc những gì? học được điều gì ?

    Ví dụ : Khi dạy bài “Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên GV hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch  Làm sạch môi trường trong và ngoài phòng học 

    3. Yêu cầu cụ thể về chuẩn bị và thực hiện một giờ học theo định hướng đổi mới PPDH môn GDCD.

    1. Thiết kế giáo án

    Thiết kế giáo án là xây dựng kế hoạch dạy học cho một bài học cụ thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh nhằm giúp học sinh đạt được những mục tiêu của bài học.

    a) Các bước thiết kế một giáo án

    - Xác định mục tiêu của bài học căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ trong chương trình.

    - Nghiên cứu SGK và các tài liệu liên quan để :

    + Hiểu chính xác, đầy đủ những nội dung của bài học.

    + Xác định những kiến thức, kĩ năng, thái độ cơ bản cần hình thành và phát triển ở học sinh, xác định trình tự lôgic của bài học.

    - Xác định khả năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận thức của học sinh :

    + Xác định những kiến thức, kĩ năng mà học sinh đã có và cần có.

    + Dự kiến những khó khăn, những tình huống có thể nảy sinh và các phương án giải quyết.

    - Lựa chọn phương pháp dạy học, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học và cách thức đánh giá thích hợp nhằm giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.

    Lưu ý: Cần xác định các nội dung lồng ghép theo quy định của chương trình được thể hiện ở phần mục tiêu và tiến trình dạy học: Kĩ năng sống; giá trị sống, môi trường, an toàn giao thông, bạo lực gia đình, phòng chống AIDS, tệ nạn xã hội…

    b) Cấu trúc của một giáo án được thể hiện ở các nội dung sau :

    - Mục tiêu bài học :  Nêu rõ yêu cầu học sinh cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ.

    -  Phương pháp và phương tiện dạy học:

    + Giáo viên: chuẩn bị các thiết bị dạy học (tranh ảnh, mô hình, hiện vật, hoá chất...), các phương tiện và tài liệu dạy học cần thiết.

    + Học sinh chuẩn bị bài học (soạn bài, làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng học tập cần thiết).

    - Tiến trình dạy học (Tổ chức các hoạt động dạy học) : Trình bày rõ cách thức triển khai các hoạt động dạy  học cụ thể.

    + Ổn định lớp; Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

    + Tổ chức dạy và học bài mới; Luyện tập, củng cố, đánh giá

    + Hướng dẫn học sinh học bài, làm việc ở nhà

    Lưu ý: Trong mỗi hoạt động cần đảm bảo:Tên hoạt động; Thời lượng để thực hiện hoạt động; Mục tiêu của hoạt động; Cách tiến hành hoạt động; Kết luận của giáo viên.

    2. Thực hiện giờ dạy học:

    Một giờ dạy học nên được thực hiện theo các bước cơ bản sau :

    a) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

    - Kiểm tra tình hình nắm vững bài học cũ.

    - Kiểm tra tình hình chuẩn bị bài mới (soạn bài, làm bài tập, chuẩn bị tài liệu và đồ dùng học tập cần thiết)

    Lưu ý : Việc kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh có thể thực hiện đầu giờ học hoặc có thể đan xen trong quá trình dạy bài mới.

    b) Tổ chức dạy và học bài mới

    - Giáo viên giới thiệu bài mới : nêu nhiệm vụ học tập và cách thức thực hiện để đạt được mục tiêu bài học ; tạo động cơ học tập cho học sinh.

    - Giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh suy nghĩ, tìm hiểu, khám phá và lĩnh hội nội dung bài học, nhằm đạt được mục tiêu bài học với sự vận dụng phương pháp dạy học phù hợp.

    c) Luyện tập, củng cố

    Giáo viên hướng dẫn học sinh củng cố, khắc sâu những kiến thức, kĩ năng, thái độ đã có thông qua hoạt động thực hành luyện tập có tính tổng hợp, nâng cao theo những hình thức khác nhau.

    d) Hướng dẫn học sinh học bài, làm việc ở nhà

    - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố bài cũ (thông qua việc giao nhiệm vụ, gợi ý làm bài tập, thực hành, thí nghiệm,...).

    - Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học mới.

    e) Đánh giá:

    Giáo viên đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.

    III. KẾT LUẬN:

                Đổi mới phương pháp là quan trọng nhưng quan trọng hơn là đổi mới suy nghĩ từ các cấp quản lí giáo dục, từ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh thì sự đổi mới ấy mới mang lại hiệu quả.

                Đối với người dạy tùy theo đặc trưng môn học, nội dung dạy học, đặc điểm và trình độ học sinh, điều kiện cơ sở vật chất… giáo viên có thể vận dụng các bước thực hiện một giờ dạy học nêu trên một cách linh hoạt và sáng tạo, tránh đơn điệu, cứng nhắc.

                                                                                  Người báo cáo

                                                                                                              PHẠM MINH TUẤN


    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Minh Tuấn @ 08:10 15/11/2012
    Số lượt xem: 660
    Số lượt thích: 2 người (Lê Huy Thiện, Chu Thị Hằng)
     
    Gửi ý kiến

    Tin tức tổng hợp

    Kiểm tra code

    (Sẽ không hiển thị nếu code bị lỗi.)

    Ninh Hòa quê hương tôi

    Ơi con sông Dinh

    CÁM ƠN QUÝ VỊ ĐẾN VỚI BLOG TƯ LIỆU LỊCH SỬ VIỆT NAM, CHÚC QUÝ VỊ CÓ NHỮNG PHÚT GIÂY VUI VẺ VÀ THOẢI MÁI!