Mấy giờ rồi nhỉ?

cà phê nhé!

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hôm nay ngày mấy nhỉ?

    Ngày này năm xưa

    Bộ GD&ĐT

    Lời hay, ý đẹp

    Báo Mới đây!

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (pmtuan69td)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    TRAT_TU_HAI_CUC.jpg Phan_chia_pham_vi_anh_huong_sau_chien_tranh_the_gioi_thu_hai.jpg Nhung_canh_quan_tien_vao_Sai_gon_.jpg Nguon_loi_cua_tu_ban_Phap_o_Viet_Nam_trong_cuoc_khai_thac_lan_thu_hai.jpg Mien_Bac_XHCN__19651968.jpg Luoc_do_Van_Tuong_8__1965.jpg Luoc_do_phong_trao_Dong_Khoi.jpg Luoc_do_nuoc_Duc_.png Luoc_do_nuoc_CHND_Trung_Hoa_sau_ngay_thanh_lap.jpg Luoc_do_Nhat_Ban_sau_Chien_tranh_the_gioi_thu_hai.jpg Luoc_do_Lien_bang_Nga.jpg Luoc_do_khu_vuc_Mi_Latinh_sau_nam_1945.jpg Luoc_do_khoi_nghia_Yen_Bai_1930.jpg Luoc_do_hanh_trinh_cuu_nuoc_cua_Chu_Tich_Ho_Chi_Minh_19111941.jpg Luoc_do_Dong_Duong_nam_1954.jpg Luoc_do_CM_T8_1945.jpg Luoc_do_chien_dich_Viet_Bac_thu__dong_19471.jpg Luoc_do_chien_dich_Thuong_Lao.jpg Luoc_do_chien_dich_Tay_Nguyen.jpg Luoc_do_chien_dich_Hue__Da_Nang.jpg

    Sắp xếp dữ liệu

    Truyện cười

    ĐỪNG HÒNG QUAY BÀI NHÉ!

    BÁCH KHOA TOÀN THƯ

    Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

    Gốc > Trao đổi thông tin > Chia sẻ kinh nghiệm >

    ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THÚC ĐẨY ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN CẤP THCS.

    A. ĐẶT VẤN ĐỀ.

    Môn GDCD ở trường THCS là môn học có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân cho HS mà luật Giáo dục đã xác định: “ Mục tiêu của GDPT là giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tụê, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Môn học cung cấp cho HS 1hệ thống các giá trị đạo đức, pháp luật và các chuẩn mực lối sống phù hợp với yêu cầu của xã hội, giúp HS biết sống hòa nhập trong xã hội hiện tại với tư cách là những công dân tích cực và năng động; góp phần quan trọng hình thành những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Muốn đạt được mục tiêu trên nhất thiết phải có sự đổi mới đồng bộ giữa các khâu, trong đó việc đổi mới kiểm trả, đánh giá là 1 khâu hết sức quan trọng tiến tới thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD ở cấp THCS.

    B.ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ.

    I. Vì sao phải tiến hành đổi mới việc kiểm tra, đánh giá.

    Thöïc teá vic kim tra còn nhng hn chế, tn ti sau:      

    - GV chủ yếu quan tâm kiểm tra về nhận thức, kiểm tra sự hiểu khái niêm, chưa quan taâm thích đáng đến những hình thức làm bộc lộ thái độ của HS trước các tình huống, sự kiện đạo đức, pháp luật và kiểm tra kĩ năng hành vi ứng xử sự vận dụng kiến thức đã học và sự thực hành trong cuộc sống. Điều đó dẫn đến chỗ khả năng vận dụng và thực hành của HS bị hạn chế và chưa tạo được động lực khiến HS hăng say rèn luyện theo các chuẩn mực của bài học.

    - Việc kiểm tra chỉ bó hẹp trong khuôn khổ bài học, chưa gắn với các hoạt động khác của lớp, của trường, các hoạt động của Đoàn, Đội, các hoạt động ngoài giờ lên lớp…trong và ngoài nhà trường, với các phong trào của xã hội và chưa tranh thủ được ý kiến nhận xét, đánh giá của các lực lượng giáo dục khác trong trường.

    - Hình thức kiểm tra đơn điệu, hầu như chỉ có hình thức GV hỏi, HS trả lời trong kiểm tra miệng hoặc HS làm bài tự luận, trả lời câu hỏi trong kiểm tra viết. Do đó các em rất ít cơ hội để bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm, quan điểm riêng của mình.

    - Thậm chí có nơi, GV chỉ kiểm tra sự thuộc bài của HS, không quan tâm xem HS có hiểu bài hay không. Đó là 1 thiếu sót lớn phải kiên quyết kắc phục.

    - Vì vậy việc đổi mới kiểm tra, đánh giá trong thời buổi hiện nay là việc làm cần thiết. Bởi có như thế mới đảm bảo được tính giáo dục HS từ môn GDCD.

    II.Yêu cầu chung của việc đánh giá.

    Để đạt được mục têu môn học như trên, việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập phải theo những yêu cầu sau:

                - Trước hết việc kiểm tra, đánh giá phải mang tính chất quá trình. Đó là 1 nguyên tắc, nhất là đối với môn GDCD. Để đạt được yêu cầu đó, nội dung kiểm tra phải thể hiện được sự tiếp nối giữa những chuẩn mực cũ và mới và sự vận dụng những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của HS để xử lí các tình huống đạo đức, pháp luật. Mỗi nội dung kiểm tra không phải là cái riêng rẽ, tách rời kinh nghiệm của HS, đặc biệt là kinh nghiệm ứng xử, hàng động trong cuộc sống, mà nó là 1 khâu liên tục, giúp GV hình dung được cả quá trình học tập, rèn luện của HS trong và ngoài giờ học để điều chỉnh; mặt khác giúp HS tự đánh giá được quá trình học tập và rèn luyện, rút ra được ưu điểm của bản thân so với yêu cầu của giáo dục để khắc phục phấn đấu tự hoàn thiện.

                - Việc kiểm tra phải góp phần quan trọng vào việc rèn luyện phương pháp học tập môn GDCD cho HS. Cụ thể HS phải hiểu được rằng, không phải chỉ học thuộc lòng nội dung các khái niệm, các chuẩn mực là được, mà phải biết liên hệ nội dung bài họcvào thực tiễn cuộc sống, biết vận dụng tri thức, kĩ năng đã được trang bị qua bài học và huy động vốn kinh nghiệm sống của bản thân để giải quyết vấn đề, tình huống đạo đức, pháp luật (gồm kinh nghệm nhận thức, kinh nghệm xúc cảm, kinh nghiệm đánh giá, kinh nghiệm ứng xử.)

                - Chú trọng hơn kiểm tra thái độ, tình cảm, các kĩ năng nhận xét, đánh giá, phân biệt đúng sai, khả năng vận dúng và thực hành trong cuộc sống. Trên cơ sở đó thúc đẩy HS tích cực rèn luyện theo yêu cầu của các chuẩn mực mà bài học đặt ra.

    III. Làm thế nào để đổi mới kiểm tra, đánh giá.

    1. Hình thức kiểm tra, đánh giá.

    -Kiểm tra thường xuyên: kiểm tra qua các khâu ôn tập củng cố bài cũ, tiếp thu bài mới…

    -Kiểm tra định kì: thường dùng sau khi học xong một chương, một phần của chương trình hoặc sau một học kì để đánh giá kết quả dạy và học.

    -Kiểm tra tổng kết: thực hiện vào cuối mỗi giáo trình, cuối năm học nhằm đánh giá kết quả chung.

    -Kiểm tra miệng:được sử dụng trước, trong và sau khi học bài mới. Nó giúp Gv thu những tín hiệu ngược nhanh chóng và có tác dụng thúc đẩy người học tích cực học tập 1 cách thường xuyên, có hệ thống.

    - Kiểm tra viết 15 phút, kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kì: Có tác dụng kiểm tra trình độ nắm vững tri thức của người học và giúp HS rèn luyện kĩ năng trình bày vấn đề bằng ngôn ngữ viết.

    2.Nội dung kiểm tra.

    *Nội dung kiểm tra phải thể hiện  kiến thức cơ bản vaø đặc biệt là tính thực tiễn.

    *Khi kiểm tra cần chú ý đảo bảo có phần trắc nghiệm và tự luận.

    *Cần đa dạng hóa các loại câu hỏi:

       - Các câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Đối với các câu hỏi này trước hết HS phải học thuộc bài, phải nắm thật chắc bài học với kiến thức thực tế để lựa chọn được câu trả lời đúng.

    Ví dụ: Khi học bài 15: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại (GDCD 8) GV ra câu hỏi: ? Chất nào sau đây gây nguy hiểm cháy, nổ?

    A. Lương thực, thực phẩm                                         B. Bom, mìn, pháo.

    C. Kim loại thường                                                     D. Xăng dầu, thuốc nổ.

       -Câu hỏi trắc nghiệm điền khuyết (điền vào chỗ trống): Đối với 1 vấn đề GV thường để khuyết để HS vận dụng kiến thức đã tìm hiểu để điền vào chỗ trống đó.

    Ví dụ: Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân. (GDCD 9)

    Việc kết hôn do nam, nữ………………nhưng phải đảm bảo nam từ…………….. và nữ  từ………………………..

       -Trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi: (Nối thông tin cột A với thông tin cột B cho phù hợp) Với cách làm này đòi hỏi HS phải nắm chắc kiến thức, suy nghĩ để lựa chọn đúng các mệnh đề phù hợp tránh nhằm lẫn.

    Ví dụ:

     

    Cột A (Phẩm chất đạo đức)

    Cột B (Câu tục ngữ, ca dao)

    1.Siêng năng, kiên trì

    2.Tiết kiệm

    3.Lễ độ

    4.Biết ơn

     

     

    a.Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

    b.Có công mài sắt, có ngày nên kim.

    c.Lời nói chảng mất tiền mua

       Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

    d.Năng nhặt, chặt bị

       -  Câu hỏi trắc nghiệm “đúng – sai”: Tuy đây là loại hình câu hỏi ngắn gọn nhưng rất khó để trả lời bởi lẽ chỉ khi nào HS hiểu  rõ và nắm chắc vấn đề mới không bị nhằm lẫn. Thường là GV khi ra loại hình câu hỏi này hay ra những vấn đề tương đồng nhau.

    Ví dụ: bài 12: Quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình.

    1. ………..Dùng thử ma túy 1 lần thì không gây nghiện.
    2. ………..Pháp luật không xử lí người nghiện ma túy và mại dâm.

       - Câu hỏi HS phải vận dụng kiến thức đã học + liên hệ thực tế và liên hệ bản thân trả lời: Đây là loại hình câu hỏi thú vị, vừa giúp HS đảm bảo nắm vững kiến thức đã học vừa vận dụng trong thực tế cuộc sống để liên hệ đồng thời đòi hỏi HS phải biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống của các em.. Điều này là hết sức quan trọng vì ngày nay trong công tác giảng dạy môn GDCD ở trường THCS người GV không chi cho HS nắm kiến thức mà phải giáo dục được thái độ HS và giúp HS vân dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

    Ví dụ: Bài 15: Yêu thương con người (GDCD 7)

    Em hiểu như thế nào là yêu thương con người? Địa phương em đã thể hiện truyền thống này như thế nào? Bản thân em đã, đang và sẽ làm gì để thực hiện lòng yêu thương con người?

       - Giải quyết tình huống: Đối với loại hình câu hỏi này không mang tính áp đặt mà hướng HS đặt mình thành nhân vật trong tình huống để giải quyết vấn đề đặt ra. Điều này giúp các em hiểu, phân biệt những hành vi đúng – sai, tốt - xấu, thiện – ác…qua đó để có những ứng xử cho phù hợp. Đồng thời, giúp các em định hình cách ứng xử trong thực tế cuộc sống cũng như rút ra được bài học cho bản thân mình và người khác.

    Ví dụ: Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt nam.

    Tình huống: Em thấy 1 bà hàng xóm thường xuyên đánh dập, hành hạ 1 bạn nhỏ, bắt em nhỏ làm những việc nặng nhọc, vất vả ngoài khả năng của em.

    ? Theo em, hành vi của bà hàng xóm có vi phạm pháp luật không? Tại sao?

    ? Trong trường hợp này em sẽ làm gì để giúp em nhỏ?

       - Câu hỏi tư duy: Đây là loại hình câu hỏi tương đối khó, tuy nhiên trong kiểm tra, đánh giá hiện nay cần phải có dạng câu hỏi này vì như thế mời kích thích được tư duy của HS, giúp các em hứng thú trong tìm tòi và suy nghĩ.

    Ví dụ: Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

    ? Vì sao, bảo vệ môi trường lại là vấn đề toàn cầu?

    Trên đây là những dạng câu hỏi thường được sử dụng trong kiểm tra, ngoài ra còn có 1 số cách kiểm tra khác như: Tổ chức cho HS tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh…ở địa phương sau đó cho HS cảm nhận bằng cách viết bài thu hoạch…

    3.Phương thức kiểm tra, đánh giá.

    *Đánh giá thông qua điểm số cuối học kì, cuối năm học.

    *Đánh giá thông qua hành vi, thái độ ứng xử thực tế của HS

    *Đánh giá thông qua việc hình thành kĩ năng cơ bản cho HS.

    *Đánh giá thông qua chuyển biến trong việc hình thành nhân cách và đạo đức HS.

    Lưu ý: Đảm bảo tích khách quan trong đánh giá HS.

    Từ trước đến nay chúng ta vẫn luôn coi bộ môn GDCD là 1 môn phụ nên luôn nhẹ tay trong việc kiểm tra, đánh giá HS. Nhưng với vai trò quan trọng của bộ môn GDCD trong việc hình thành nhân cách, tình cảm của HS nên không thể xem nhẹ việc kiểm tra, đánh giá đúng đắn kết quả học tập, nhận thức của HS. Vì vậy GV cần khách quan trong đánh giá để có thể đánh giá đúng thực chất.

    • Khi đánh giá bằng điểm cần lưu ý: mỗi câu trắc nghiệm chỉ được đánh giá 0,25 điểm.
    • Như vậy, đối với phần trắc nghiệm cần phải đẩm bảo 12 câu  cho 3 điểm và 16 câu cho 4 điểm.
    • Tuy nhiên, chúng ta có thể linh hoạt bằng cách sử dụng nhiều hình thức trắc nghiệm như: chọn câu trả lời đúng nhất, điền khuyết, chọ câu đúng – sai….

    IV. Đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD ở trường THCS

    1. Đăc điểm tình hình

    Trong thực tế giảng dạy ở đơn vị, tôi nhận thấy để việc đổi mới việc kiểm tra, đánh giá người GV cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy.

    Trước kia, chúng ta vẫn thường giảng dạy theo kiểu GV đọc SGK, HS chép bài và thực tế không có GV chuyên GDCD mà đại bộ phận ở các trường dạy môn GDCD là GV của các bộ môn khác. Chính vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học trong bộ môn GDCD là việc làm cấp thiết.

    2. Làm thế nào để đổi mới phương pháp dạy học.

    Cùng với những đơn vị kiến thức trong SGK nhưng với phương pháp truyền thống: GV đọc, HS chép bài. Còn hiện nay, với việc đổi mới phương pháp dạy học, lấy HS làm trung tâm, chú trọng đến tính  tích cực của HS người Gv cần phải vận dụng nhiều phương pháp dạy học sau đây:

    - Phương pháp sắm vai:          + GV đưa ra tình huống.

    + HS xử lí tình huống bằng cách thảo luận để viết kịch bản và phân vai để biểu diễn.

    + HS thảo luận để giải quyết vấn đề đặt ra.

    Với phương pháp này :               Tập trung hứng thú cho HS

                                                         Rèn luyện khả năng diễn xuất, đóng vai.

                                                         HS đặt mình vào nhân vật để giải quyết vấn đề.

    - Phương pháp thảo luận nhóm:         + GV đưa ra những tình huống , những câu hỏi có vấn đề.

                                                                + GV chia lớp làm nhiều nhóm để HS thảo luận.

                                                                + Các nhóm thảo luận và cử đại diện trả lời.

    Tác dụng của phương pháp:                HS làm việc tập thể ->HS tích cực trong suy nghĩ.

                                                                Rèn luyện luyện được kĩ năng thuyết trình cho HS

                                                                 HS có thái độ tôn trọng ý kiến của tập thể.

    Đây là 1 phương pháp hết sức quan trọng , GV cần nghiên cứu và vận dụng nó một cách có hiệu quả vào công tác giảng dạy. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều GV vận dụng nó 1 cách máy móc, làm để lấy có hoặc đưa ra những câu hỏi quá dễ…dẫn đến hiệu quả không cao. Vì vậy để phát huy hết hiệu quả của phương pháp này GV cần nắm rõ phương pháp và vận dụng nó 1 cách hợp lí cho từng bài dạy.

    - Phương pháp trực quan: GV sử dụng hình ảnh , tư liệu, phóng sự có liên quan đến bài học, từ đó Gv khai thát để hình thành kiến thức cho HS. GV sử dụng phương pháp này rất dễ kích thích hứng thú cho HS, HS dễ tiếp thu bài, dễ liên hệ thực tế cuộc sống.

    - Phương pháp tổ chức  trò chơi: Đây là phương pháp được GV sử dụng rất đa dạng, để phục vụ cho rất nhiều mục đích:

                   + Sử dụng trò chơi để vào bài.

                   + Sử dụng trò chơi để khái thát kiến thức của bài.

                   + Sử dụng trò chơi để vận dụng, phát triển kĩ năng, tình cảm.

                   + Sử dụng trò chơi để củng cố bài.

     

     

    Có rất nhiều trò chơi để khai thác vấn đề như:                    Ai nhanh hơn

                                                                                                 Bông hoa kì diệu 

                                                                                                 Đi tìm ẩn số.

                                                                                                 Khám phá

                                                                                                 Giải Ô chữ….

    Với phương pháp này GV rất dễ thu hút số lượng lớn HS tham gia. Phương pháp này có tác dụng kích thích  HS tìm tòi, sáng tạo, tích hợp để tìm ra kiến thức để giải quyết vấn đề…Với phương phứp này tiết học sẽ sinh động hơn, HS dễ tiếp thu kiến thức và hiệu quả tiết dạy rất cao.

    - Phương pháp phổng vấn: GV dùng phương pháp này để tìm nội dung phỏng vấn hình thành kiến thức. Phương pháp này đòi hỏi 1 số HS phải có khả năng thuyết trình tốt, diễn cảm, ứng xử linh hoạt. Phương pháp này cũng dễ tạo hứng thú học tập cho HS, thu hút các em tham gia và tạo không khí hấp dẫn, sôi động, mới lạ trong giờ học.

            Ngoài ra trong 1 tiết học GV còn linh hoạt sử dụng rất nhiều phương pháp khác để làm phong phú thêm giờ học HS dễ tiếp thu bài sự tránh nhàm chán như vấn đáp, đàm thoại…

            Hiện nay với việc phát triển của khoa học công nghệ người GV có rất nhiều cơ hội để tạo sự sinh động cho tiết dạy, gây hứng thú học tập cho HS như những thông tin trên mạng Internet, dùng thiết bị máy chiếu…Tuy nhiên, GV cần có sự lựa chon có chọn lọc các thông tin để đem lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời việc sử dụng giáo án điện tử chưa thật sự phổ biến, hầu hết các trường học ở nông thôn GV chưa tiếp cận với công nghệ hiện đại hấp dẫn này vì không có máy, có chăng chỉ là các thiết bị đầu tư biểu diễn trong các đợt hội giảng.

    C. KẾT LUẬN.

    Qua việc trình bày ở trên chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học ở môn GDCD.

    Học sinh THCS đang ở độ tuổi thiếu niên nên rất thích hoạt động. GV cần gợi mở những vấn đề, những biểu hiện sinh động của cuộc sống để thu hút, lôi cuốn các em. Vì vậy, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường tính thực tiễn càng làm cho HS hứng thú hơn đối với môn học. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, thúc đẩy phương pháp dạy học ở môn GDCD nếu được thực hiện 1cách đồng bộ sẽ đem đến kết quả cao trong công tác giảng dạy. Kết quả đạt được thể hiện không chỉ ở sự chuyển biến về điểm số về điểm số thực mà còn qua việc hình thành tình cảm, thái độ tích cực của HS, rèn luyện được những kĩ năng cơ bản và quan trọng hơn cả là việc HS biết vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống.

    Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay bộ môn GDCD vẫn chưa thực sự được coi trọng nên GV gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa việc tổ chức tham quan thực tế đối với HS rất hạn chế đã làm giảm hứng thú học tập của HS. Rất mong trong thời gian tới chúng ta sẽ có cái nhìn đúng với tầm quan trọng của bộ môn này trong việc hình thành nhân cách HS để có sự đầu tư thích đáng.

    D. KIẾN NGHỊ.

    Phòng giáo dục và đào tạo nên tổ chức các hoạt động chuyên đề vào đầu hòa kì theo định kì để giáo vien kịp thời vận dụng vào thực tế giảng dạy và nêu lên những thắc mắc của mình.

                                                                    Nguyễn Thị Út

                                                             GV trường THCS Nguyễn Gia Thiều


    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Minh Tuấn @ 08:13 15/11/2012
    Số lượt xem: 1558
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Tin tức tổng hợp

    Kiểm tra code

    (Sẽ không hiển thị nếu code bị lỗi.)

    Ninh Hòa quê hương tôi

    Ơi con sông Dinh

    CÁM ƠN QUÝ VỊ ĐẾN VỚI BLOG TƯ LIỆU LỊCH SỬ VIỆT NAM, CHÚC QUÝ VỊ CÓ NHỮNG PHÚT GIÂY VUI VẺ VÀ THOẢI MÁI!